top of page
  • Writer's pictureAndrew c.

แม่อุษณีย์ ขนมปั้นขลิบโบราณ ที่ให้ความอร่อยมามากกว่า 50 ปี

จะบอกว่า เป็นขนมที่เลี้ยงชีพผมมาก็ว่าได้ เป็นอาชีพของคุณแม่ ตั้งแต่ผมยังตัวเล็กๆ จนโตมาถึงปัจจุบันนี้ เมื่อได้ชิม ก็ยังอร่อยเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงไปเลย ใครสนใจ หรือ อยากชิม เข้าไปได้ที่ http://maeusanee.blogspot.com/# หรืออีกช่องทาง https://www.facebook.com/maeusanee/

มาดูประวัติคร่าวๆ กันหน่อย...

“ปั้นขลิบ” "ปั้นสิบ" หรือ “แป้งสิบ” คือขนมโบราณ เป็นอาหารว่างที่คนไทยสมัยก่อนนิยมกินกันในช่วงบ่ายของวันเป็นขนมที่ทำจากแป้งสาลี  แบ่งแป้งเป็นก้อนเล็ก ๆ แผ่แป้งออกเป็นแผ่นกลมบาง บรรจุไส้ด้วยเนื้อปลา ซึ่งปลาที่ได้จะเป็นปลาสด จะทำให้ไส้ของขนม หวาน มัน เมื่อมาผสมกับเครื่องเทศ โดยนำมาผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จะมีกลิ่นหอมของไส้ขนม รวมถึงกลิ่นเครื่องเทศที่ยั่วยวนจนต้องลองชิม หลายคนอาจเคยมีโอกาสได้ลิ้มรสขนมชนิดนี้กันมาบ้างแล้ว แต่น้อยคนนักจะเคยลิ้มลองชิมรสชาติดั้งเดิม สูตรต้นตำรับโบราณแท้ๆ มาก่อน “แม่อุษณีย์ ขนมปั้นขลิบ” รับรองความอร่อยของขนมและจะทำให้คุณเพลินไปกับรสชาติต้นตำรับอย่างแน่นอน



คุณอนวัช จันทวงศ์  เจ้าของแบรนด์ขนมแม่อุษณีย์ ซึ่งเป็นลูกชายของคุณแม่อุษณีย์ เป็นผู้สืบทอดสูตรขนม รุ่นที่ 4 ในช่วงก่อนแรกเริ่มนั้น คุณทวด ในสมัยนั้น ท่านเคยทำขนมไทยขายในตลาด เป็นร้านของคุณทวดที่ขายดีที่สุดในตลาด ณ แห่งนั้นและขนมไทยในร้านของคุณทวดที่ขายดีที่สุด คือ ขนมปั้นขลิบ ของคุณทวดนี่เอง  สูตรขนมปั้นขลิบนี้ ท่านได้มาจากบรรพบรุษของผม ซึ่งเป็นคุณแม่ของคุณทวดนั้นเอง คุณแม่ของคุณทวด ท่านได้คิดสูตรขนมปั้นขลิปไส้ปลา ด้วยตัวท่านเอง จนลือไปทั่วทั้งหมู่บ้าน และภายหลังได้เข้ารับใช้ในวัง เมื่อคุณแม่ของคุณทวด มีอายุมากขึ้น แก่ตัวลง จึงถ่ายทอดสูตรขนมไทยทั้งหมดให้กับคุณทวด  



เมื่อแม่อุษณีย์ ได้เข้ามาเป็นสมาชิกในบ้าน ในฐานะลูกสะใภ้ ของคุณทวด และคุณย่า ท่านได้ชักชวนคุณแม่อุษณีย์ ทำขนมไทยขาย และเป็นขนมปั้นขลิป (สูตรที่ได้รับถ่ายทอดมา) ที่ขายดีที่สุด คุณแม่อุษณีย์จึงขอสูตรขนมปั้นขลิบ จากคุณทวด จากนั้นคุณแม่อุษณีย์ได้ทำขนมปั้นขลิป ขายส่งไปยังแม่ค้า ที่ต้องการขนม มาวางขาย ในอำเภอ และจังหวัด จนถึงตอนนี้ขนมปั้นขลิบของแม่อุษณีย์ ขายส่งไปยัง กรุงเทพฯ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ลพบุรี เพชรบุรี และพิษณุโลก เป็นประจำ โดยขายส่งไปยังพ่อค้าคนกลาง และเขาจะไปติดแบรนด์ของเค้าเอง ซึ่งปัจจุบันก็ยังทำขายส่งอยู่ ถ้าย้อนไปนับตั้งแต่ขนมปั้นขลิบสูตรคุณแม่ของคุณทวด น่าจะประมาณ 50 กว่าปีแล้ว  จนถึงปัจจุบัน


#ขนมปั้นขลิป #ขนมไทย

156 views0 comments

Comments


bottom of page